Tạo Nhóm Trên Facebook: 4 Bí Kíp Xây Dựng Group Vững Mạnh

Group Facebook là gì?

1. Khái niệm về Facebook Group

Facebook group (hay còn gọi là nhóm trên Facebook) là nơi để trao đổi theo nhóm và là nơi để mọi người chia sẻ thông tin, sở thích hoặc thể hiện ý kiến cá nhân.

Group Facebook là gì?

Bất cứ ai sở hữu tài khoản Facebook đều có thể thành . Bạn có thể tham gia đến 6000 group khác nhau mà không gặp vấn đề gì.

2. Các loại Facebook Group

Không giống như Facebook page (Fanpage) luôn được công khai, nhóm có nhiều loại:

    Nhóm công khai có nghĩa là bất kỳ ai cũng có thể xem thành viên của nhóm và những nội dung đăng tải trong Group đó. Ai cũng có thể tham gia vào group này.

    Nhóm kín đảm bảo tính riêng tư cho các thành viên. Chỉ những người đã vào nhóm mới có thể xem nội dung, những thông tin chia sẻ trong đó. Bạn có thể sử dụng loại giúp này khi nhiều người cùng nhau thực hiện một dự án và muốn liên lạc, truyền thông tin, tài liệu một cách hiệu quả, kín đáo.

      Loại group này mang tính riêng tư hơn nhóm kín. Khác với nhóm kín, không một ai trên Facebook có thể tìm thấy nhóm bí mật ngoài thành viên trong group. Nhóm bí mật cũng sẽ không xuất hiện trên hồ sơ trang cá nhân của bạn cũng như giúp bạn chia sẻ thông tin trong bí mật.

      3. Một số sự thật về Facebook Group mà bạn cần biết

      • Bất kỳ người dùng Facebook nào cũng có thể .
      • Khi bạn tham gia một group, cho dù cài đặt nhóm này là riêng tư hay công khai, bạn bè trên Facebook của bạn vẫn có thể nhìn thấy được việc bạn tham gia group đó.
      • Facebook không gửi thông báo cho những thành viên khác nếu bạn rời nhóm.
      • Trong nhóm bí mật và nhóm kín: chỉ có người tạo group (admin) và những người được admin này chọn làm quản trị viên mới có thể mời ai đó vào nhóm
      • Group chỉ có thể bị xóa khi bạn xóa tất cả các thành viên trong nhóm (bao gồm cả admin).

      Facebook Groups vs. Facebook Pages

      Các nhà phát triển Facebook đã tạo ra nhiều thay đổi cho Facebook groups kể từ khi lần đầu tiên nó được ra mắt. Đã có một thời gian, khi bạn tham gia một Group nào đó, thông tin này sẽ xuất hiện trên trang cá nhân của chính bạn. Vì vậy, nếu bạn ở trong nhóm "Fan của BTS - Army" thì tất cả những ai có thể xem hồ sơ của bạn, cũng biết bạn là một Army.

      Cũng giống như những loại hình tiếp thị online khác, tiếp thị thông qua Facebook cũng có những ưu điểm và khuyết điểm tùy thuộc vào kênh tiếp thị mà bạn chọn lựa.

      So sánh ưu nhược điểm của Group và Page

      Loại hìnhFacebook GroupsFacebook Pages

      Hướng dẫn cách tạo nhóm trên Facebook

      Có những cách khác nhau để , tùy theo thiết bị mà bạn đang sử dụng sẽ cho ra những giao diện khác nhau.

      Cách tạo nhóm facebook trên máy tính

      : Tìm tab "Group"

      Từ trang chủ của Facebook, bạn nhìn về khung Explore bên góc trái. Ở bên dưới sẽ có tab "Groups"

      Bạn nhấn vào Groups và sẽ được chuyển hướng sang trang Discover Groups như bên dưới:

      Chọn "Create Group"

      Trang Discover groups sẽ hiển thị nút "Create group" màu xanh dương cùng với hai phần nhóm bên dưới:

      • Group you manage - Nhóm bạn quản lý
      • Group you are in - Nhóm bạn tham gia

      Ngoài ra, trên trang còn có những thông tin nhóm như:

      • Suggested group - Nhóm đề xuất cho bạn
      • Categories - Thể loại nhóm
      • Pending Invites - Lời mời tham gia nhóm
      • Favorites - Nhóm yêu thích
      • Popular near you - Nhóm gần bạn

      Một khi bạn đã chọn xong, một cửa sổ sẽ hiện lên như bên dưới. Từ đây bạn có thể bắt đầu điền thông tin của nhóm.

      Đặt tên cho nhóm

      Việc đầu tiên cần làm là đặt một cái tên cho nhóm. Bạn có thể sử dụng bất cứ cái tên nào mà bạn muốn, chúng ta luôn có thể thay đổi nó vào sau này. Lưu ý: Tên Group cần phải dễ nhớ và dễ tìm để mọi người có thể tìm thấy nó.

      Thêm thành viên

      Việc thêm thành viên này nghe có vẻ không được hợp lý cho lắm, tuy nhiên, bạn vẫn cần phải thêm ít nhất một người bạn vào nhóm, trước khi bạn hoàn thành việc tạo nó. Nếu bạn không làm theo yêu cầu, sẽ có một thông báo nhỏ hiện bên dưới:

      "Hãy thêm ít nhất 1 người bạn vào nhóm của bạn."

      Chọn cài đặt quyền riêng tư

      Bây giờ bạn sẽ phải chọn loại Group mà bạn muốn: group kín, group mở hay group bí mật.

      Đây có lẽ là quyết định cần đắn đo nhất khi bạn lập nhóm, bởi vì khi bạn muốn thay đổi cài đặt riêng tư, sẽ có một số trường hợp khá rắc rối.

      Nếu nhóm của bạn có ít hơn 5000 thành viên, bạn hoàn toàn có thể thay đổi cài đặt này. Ngược lại, nếu nhóm của bạn có trên 5000 người thì bạn chỉ có thể thay đổi nhóm từ Công khai thành nhóm Kín hoặc Bí mật; nếu nhóm đã được cài đặt là nhóm Kín thì chỉ có thể thay đổi thành Bí mật.

      Tất nhiên, sau khi bạn chỉnh sửa lại cài đặt riêng tư, bạn không thể tiếp tục thay đổi ở lần kế tiếp.

      Nhấn nút Create

      Thêm ảnh bìa cho nhóm

      Nếu bạn sở hữu nhiều nhóm, lời khuyên là bạn nên đăng những ảnh bìa khác nhau cho từng nhóm. Việc này giúp bạn phân biệt các nhóm với nhau cũng như gây ấn tượng khác biệt cho những người muốn tham gia nhóm.

      Hoàn thành phần giới thiệu nhóm (About)

      Phần giới thiệu nhóm rất quan trọng vì những lý do sau đây:

      • Mô tả những quy tắc bạn đặt cho nhóm (nếu có) để đảm bảo Group luôn là một môi trường an toàn, thân thiện.

      Vì thế, hãy điền phần giới thiệu này những mô tả mà bạn nghĩ là phù hợp nhất với nhóm của bạn. Nó sẽ giúp ích cho việc thu hút thêm người tham gia đó!

      : Chỉnh sửa cài đặt nhóm

      Trong trường hợp bạn muốn chỉnh sửa hoặc thêm thông tin, cài đặt của nhóm, hãy nhấp chuột vào nút "More", và chọn "Edit Group Settings":

      • Group Name - Tên nhóm
      • Group Type - Loại nhóm
      • Description - Mô tả
      • Tags - Thẻ tag
      • Locations - Vị trí
      • Linked Pages - Trang được liên kết với nhóm
      • Privacy Settings - Thiết lập quyền riêng tư
      • Membership Approval - Duyệt thành viên: Cho phép tất cả mọi người thêm thành viên mới hoặc chỉ mình bạn có quyền đó.
      • Set a Group Address - Thêm địa chỉ URL nhóm: Bạn có thể thêm link của nhóm URL (để dễ dàng chia sẻ nhóm với mọi người) và địa chỉ Email để mọi người có thể gửi mail trực tiếp cho nhóm.
      • Change your Description - Thay đổi mô tả nhóm
      • Change Posting Permission - Thay đổi quyền đăng bài: Bạn có thể quyết định xem chỉ admin hay tất cả thành viên đều có thể đăng bài trong nhóm. Điều này tùy thuộc vào cách mà bạn muốn nhóm mình hoạt động.
      • Post Approval - Phê duyệt bài đăng: Bạn có thể bật chế độ phê duyệt để trước khi mỗi bài đăng được đăng lên, sẽ phải qua sự kiểm duyệt của admin.

      Khi bạn đã hoàn tất hãy nhấn "Save" để lưu toàn bộ cài đặt.

      Thêm - mời bạn bè vào nhóm và quảng bá nhóm trên Facebook.

      Sau khi hoàn thành 10 bước bên trên, nhóm Facebook của bạn đã sẵn sàng đi vào hoạt động rồi đúng không?

      Bước tiếp theo chính là tăng số lượng thành viên, nhưng bằng cách nào?

      Để thêm hoặc mời mọi người vào nhóm, bạn hãy sử dụng bảng "Add members" ở bên phải trang nhóm.

      Để thêm bạn bè vào nhóm, bạn có thể điền tên họ vào bảng tìm kiếm và enter. Người bạn này sẽ được thêm vào nhóm ngay lập tức.

      Để mời bạn bè hoặc khách hàng vào nhóm, hãy điền địa chỉ email của họ vào bảng Invite members. Nếu bạn muốn thêm lời nhắn, hãy nhấn trên nút màu xanh nhỏ bên cạnh ô tìm kiếm, một bảng nhỏ để bạn ghi lời nhắn sẽ hiện bên dưới.

      Nếu bạn chắc chắn những người được mời sẽ tham gia nhóm, hãy sử dụng cách cách thêm trực tiếp (add member). Nhưng nếu bạn lo lắng họ sẽ không thích, hãy sử dụng công cụ Invite để họ quyết định việc có tham gia vào nhóm hay không.

      Mẹo nho nhỏ: Hãy sử dụng nút "Share" (bên dưới ảnh bìa) để chia sẻ nhóm Facebook qua trang cá nhân, messenger and Fanpage để nhiều người biết đến nhóm hơn. Bạn cũng có thể thêm thông tin nhóm vào trang cá nhân mình.

      Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng tiện ích mở rộng - Buffer extension của Google để chia sẻ nhóm Facebook qua những tài khoản Social khác (Twitter, Youtube,...)

      Liên kết nhóm với Fanpage

      Bạn có thể dùng Fanpage để phát triển nhóm. Có nhiều lợi ích từ việc liên kết nhóm với Fanpage có thể kể đến như sau:

      • Người theo dõi Fanpage dễ dàng tìm thấy và tham gia nhóm
      • Tạo hệ sinh thái riêng cho những người cùng sở thích (cùng like Fanpage và cùng ở trong nhóm) để tương tác và xây dựng mối quan hệ với nhau.

      Tạo Nhóm trên Facebook không hề khó, nhóm facebook mà bạn tạo có đem lại nhiều tương tác hay không mới là khó. Vì vậy, đừng tiếc thời gian mà không xem video hữu ích sau:

      2.

      Phần trên mình đã giới thiệu cho mọi người cách lập nhóm Facebook bằng máy tính, vậy đối với điện thoại thì sao?

      • Bước 1: Bạn nhấn vào phần 3 đường gạch ngang ngay bên góc phải màn hình, sau đó bạn chọn phần nhóm.
      • Bước 2: Facebook sẽ điều hướng bạn sang trang nhóm, ở đây sẽ có list nhóm và những bài đăng trong nhóm mà bạn tham gia. Hãy chú ý hàng đầu tiên, góc trái màn hình, có chữ +create màu xanh. Bạn nhấn vào nút này.
        Bước 3: Sau khi nhấn nút, màn hình cài đặt nhóm sẽ hiển thị để bạn bắt đầu điền thông tin. Bạn sẽ được Facebook yêu cầu thêm ít nhất 1 người bạn, sau đó mới có thể nhấn nút Tạo nhóm.
        Bước 4: Tiếp theo, bạn hãy cài đặt quyền riêng tư cho nhóm và ấn nút Tạo nhóm.

      4 Kinh nghiệm xây dựng cộng đồng nhóm Facebook vững mạnh

      Có một đồng gắn kết có thể giúp bạn củng cố mối quan hệ giữa những thành viên và nhãn hàng của bạn. Việc mối quan hệ này có tốt đẹp hay không sẽ ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ đối với những sản phẩm của bạn.

      1. Thường xuyên tương tác với các thành viên

      Ví dụ: David Spinks, nhà sáng lập của CMX hub (nhóm chuyên gia phát triển cộng đồng), đã chào mừng và khuyến khích những thành viên mới giới thiệu về bản thân mỗi thứ Hai hàng tuần.

      Bạn cũng có thể tự mình lên kế hoạch trước cho việc tương tác với các thành viên thêm thuận lợi.

      2. Sử dụng công cụ phân tích để vạch ra chiến lược

      Khi nhóm của bạn đã đi vào hoạt động được một thời gian và nhận được một số sự chú ý nhất định, bạn chắc hẳn muốn biết cách để xây dựng chiến lược một các có hiệu quả hơn.

      May mắn thay, Facebook vừa mới cho ra mắt Group Insights - công cụ phân tích từng chỉ dành cho Fanpage. Group insights này được áp dụng cho những nhóm có hơn 250 thành viên.

      Bạn có thể truy cập vào Insights bằng cách tìm và nhấn "Group Insights" ở bên thanh bên trái.

      Tại đây, bạn có thể tìm hiểu chi tiết cách nhóm hoạt động, phát triển, thời điểm các thành viên trở nên năng động nhất cũng như ai là thành viên tương tác nhiều nhất trong nhóm.

      1. Chi tiết về sự phát triển
      2. Tổng số thành viên và sự tăng trưởng
      3. Yêu cầu vào nhóm
    • Thống kê về sự tham gia của thành viên
    • Ngày và thời gian phổ biến
    • Những bài đăng hàng đầu
    • Những người đóng góp, tương tác nhiều nhất
    • Độ tuổi và giới tính
    • Những quốc gia và thành phố phổ biến
    • Ví dụ: bạn có thể đăng bài vào những ngày và thời gian có mức độ tương tác cao; theo dõi những thành viên tích cực và dần trở nên tích cực, tương tác với họ nhiều hơn cũng như cảm ơn những người đóng góp nhiều cho nhóm.

      3. Thường xuyên tổ chức sự kiện

      Tổ chức sự kiện là một cách hữu hiệu để lôi kéo sự tham gia từ các thành viên (và đôi khi nó còn thu hút các thành viên không hoạt động quay trở lại với nhóm đấy).

      Ngoài ra, các cuộc gặp gỡ cá nhân cũng giúp củng cố mối quan hệ giữa các thành viên với nhau, và giữa thành viên với dàn quản trị viên - khiến chúng có ý nghĩa hơn.

      Bạn có thể tham khảo một số sự kiện online và offline sau đây:

      1. Tổ chức Q&A (hỏi - trả lời) với một người nào đó thuộc công ty của bạn
      2. Những buổi picnic, meeting với chủ để nhẹ nhàng như làm quen nhau,..

      Hãy điền những thông tin cơ bản của sự kiện để thành viên của bạn biết nó là gì và khi nào nó diễn ra. Bạn có thể gửi lời mời đến tất cả thành viên bằng cách chọn "Invite all members of [your group name]".

      Nếu bạn muốn mời bạn mình cùng tham gia, hãy nhấn vào nút "Invite" và tìm tên của họ.

      Bạn muốn giữ cho nhóm mình "sạch sẽ" và an toàn cho các thành viên?

      Bạn có thể viết những quy định này trong phần mô tả, tạo một bài đăng và gắn nó ở đầu trang hoặc tạo một bản tài liệu.

      Hãy giải thích rõ cho thành viên những hành động được khuyến khích và những điều nên tránh. Tất nhiên, bạn cũng nên nêu tên của admin và những người quản trị viên để các thành viên biết.

        Trong phần "Group settings", bạn có thể chỉnh sửa quyền của thành viên cũng như cài đặt đăng bài.

        Ví dụ: bạn có thể cài đặt: chỉ admin hoặc quản trị viên mới có thể duyệt thành viên mới hoặc tất cả các bài đăng phải thông qua sự phê duyệt của quản trị viên.

        Bạn cũng có thể tìm hiểu trước về thành viên mới bằng cách yêu cầu họ điền vào bảng câu hỏi trước khi họ tham gia nhóm. Sẽ có 3 câu hỏi và tối đa 250 kí tự để họ trả lời.

        Bạn cũng nên cân nhắc chặn họ khỏi group nếu cảm thấy họ đã vi phạm quá nhiều.

        Kết Luận

        Bài viết trên đã hướng dẫn rất chi tiết lộ trình tạo dựng nhóm trên Facebook. Chắc hẳn bạn đã biết rồi đúng không nào? vậy còn chần chờ gì nữa mà không bắt tay vào làm?

        Website bạn có ở trên trang 1 chứ? Hay là đối thủ của bạn?
        Đừng nhượng bộ, hãy đánh bại đối thủ của bạn trên Google cùng TOP #1 Agency dịch vụ SEO tại Việt Nam với mức giá SEO phù hợp nhất cho từng doanh nghiệp!

        Next Post Previous Post